Hướng dẫn trồng đông trùng hạ thảo tại nhà thành công 100%

Với những hướng dẫn trồng đông trùng hạ thảo tại nhà đến từ các kỹ sư của Hải Thương, bạn có thể tận dụng căn phòng không dùng đến để thực hiện. Việc nghiên cứu và nuôi cấy loại thảo dược có giá trị cao về mặt dược chất này hiện nay dễ dàng hơn bào giờ hết. Nếu bạn không tin, chẳng sao cả Hải Thương sẽ giúp bạn ngay đây.

Ý nghĩa của việc chia sẻ trồng Đông trùng hạ thảo tại nhà

Nuôi cấy Đông trùng hạ thảo ngay tại nhà là kỹ thuật duy trì và phát triển loại thảo dược này trên môi trường nhân tạo trong các vật chứa (hộp nhựa, lọ thủy tinh…) phù hợp trong môi trường được kiểm soát. Điều đặc biệt của quá trình này là bạn có thể tận dụng diện tích cũng như không gian của một căn phòng bỏ không trong ngôi nhà của bạn để nuôi trồng hay sản xuất mà không cần phải bỏ quá nhiều chi phí để mở rộng quy mô sản xuất như trước đây bạn vẫn nghĩ.

Nuoi-trong-dong-trung-ha-thao-tai-nha

Cách trồng đông trùng hạ thảo tại nhà thành công 100% như sau:

Chuẩn bị phòng nuôi:

Những trang thiết bị cần chuẩn bị trong phòng nuôi như:
Trang bị hệ thống làm lạnh giữ nhiệt độ ổn định
Hệ thống phun sương tự động để tạo độ ẩm cần thiết
Hệ thống giàn và giá để đặt các lọ cơ chất, bình nuôi
Hệ thống đèn chiếu sáng…
Lưu ý: Phòng nuôi cần được vô trùng tuyệt đối nhằm loại bỏ vi khuẩn, nấm mốc… nhằm hạn chế những rủi ro trong quá trình trồng đông trùng hạ thảo tại nhà. Để vô trùng tuyệt đối cho phòng nuôi cũng như phòng cấy, bạn có thể sử dụng hợp chất hữu cơ fomanđêhít (formaldehyde) để xông phòng. Loại hóa chất này có thể được sử dụng như một chất khử trùng , nó có thể tiêu diệt hầu hết các vi khuẩn và nấm (bao gồm cả bào tử của chúng).

Video giới thiệu phòng nuôi Đông trùng hạ thảo

Ve-sinh-phong-nuoi-cay

Vệ sinh phòng nuôi trồng Đông trùng hạ thảo ngay tại nhà. Photo by Hải Thương

Chuẩn bị phòng cấy và phòng thao tác

Phòng cấy dùng để cấy giống Đông trùng hạ thảo vào các hộp chứa dưỡng chất để chúng phát triển, phòng thao tác là phòng để bạn tạo ra các hộp chứa dưỡng chất để cấy giống vào và tạo thành phôi.
Ở 2 phòng này bạn cũng cần phải sử dụng hợp chất hữu cơ fomanđêhít (formaldehyde) để xông phòng nhằm vô trùng cho phòng.
Tiến hành chuẩn bị giá thể và cấy giống vào trong giá thể (Hộp nhựa, hay lọ thủy tinh chứa dưỡng chất để nấm phát triển).

Vật liệu và phương pháp chuẩn bị giá thể

Vật liệu là dung dịch hỗn hợp từ các nguyên liệu như: gạo lứt, nước dừa, nhộng tằm, nước cất, dịch chiết từ khoai tây xay nhuyễn cùng một số vi lượng thiết yếu gọi là dưỡng chất để nấm phát triển như: Glucose, , peptone / bột chiết nấm men và vitamin (ví dụ, axit nicotonic, thiamine, pyridoxine và myoinositol).
Hormon Đông trùng đóng vai trò quan trọng trong sự tăng trưởng và biệt hóa của các tế bào và mô nuôi cấy. Độ pH tối ưu (thường là 5,7) cũng rất quan trọng. Độ pH ban đầu của môi trường giá thể thường ảnh hưởng đến hình dạng tế bào nấm, cấu trúc, chức năng màng tế bào, sự tăng trưởng sợi nấm và quá trình sinh tổng hợp chất chuyển hóa. Ảnh hưởng của pH ban đầu đến giá trị D tối đa được thể hiện trong hình 2A. Khi pH ban đầu tăng từ 3 lên 5, năng suất sợi nấm, polysacarit nội bào và sản xuất mannitol tăng nhanh, và khi pH ban đầu tăng từ 5 lên 8, năng suất giảm dần. Sản xuất Adenosine tăng cho đến khi pH ban đầu là 6, và sau đó giảm. Sản phẩm cao nhất của sợi nấm, polysacarit, mannitol và adenosine là 13,28 g / L, 0,84 g / L, 1,59 g / L và 63,16 mg / L. Giá trị cao nhất của D là 0,74 khi pH ban đầu là 6.
Sau khi hoàn thành việc chuẩn bị giá thể, tiếp theo giá thể sẽ được đưa vào các lọ cơ chất và tiến hành hấp thanh trùng trong 2 giờ đồng hồ. Sau đó sẽ được chuyển sang phòng lạnh để chờ nguội và bắt đầu đưa vào phòng cấy để tiến hành cấy giống tạo thành các phôi Đông trùng hạ thảo.

Qua-trinh-cay-giong-tao-phoi-Dong-trung-Ha-Thao-Hai-Thuong

Dung dịch chuẩn bị được cấy vào giá thể. Photo by Hải Thương

Hướng dẫn cấy giống đông trùng hạ thảo vào giá thể

Quá trình cấy giống cần được tiến hành trong môi trường tiệt trùng sạch sẽ như phần chuẩn bị phòng cấy trong phần hướng dẫn trồng đông trùng hạ thảo tại nhà đã được Hải Thương chia sẻ ở phía trên. Để đảm bảo quá trình cấy không bị nhiễm khuẩn hay nấm mốc, bạn luôn cần 1 -2 cây đèn cồn để sử dụng thường xuyên, rồi tiến hành sử dụng que cấy gắp giống bỏ vào môi trường nuôi.

Ky-su-Hai-Thuong-dang-cay-giong

Kỹ sư Hải Thương đang cấy giống. Photo by Hải Thương

Hướng dẫn ủ tơ, tạo quả thể và kích thích quả thể nuôi lớn Đông trùng hạ thảo như sau:

Sau khi cấy giống vào giá thể, bạn đậy kín hộp rồi đặt vào phòng nuôi với từng giai đoạn bạn cần điều chỉnh nhiệt độ và ánh sáng như sau:

Giai đoạn ủ tơ: Các lọ môi trường dinh dưỡng sau khi được cấy giống sẽ thành phôi và được chuyển vào phòng nuôi điều chỉnh ánh sáng tối với độ ẩm 75 - 80% và nhiệt độ 18 - 20 độ C trong 10 ngày. Cho đến khi sợi nấm ăn kín toàn bộ bề mặt môi trường sinh khối thì chuyển sang giai đoạn tạo quả thể.

Giai đoạn tạo quả thể: Các lọ phôi sẽ được điều chỉnh ánh sáng chiếu liên tục đảm bảo chiếu sáng 12h/ngày với cường độ 1000 Lux, độ ẩm 75 - 80% và nhiệt độ 18 - 20 độ C. Mỗi ngày mở cửa phòng 2 lần vào sáng sớm và chiều tối, mỗi lần 30 phút để lưu thông không khí. Khoảng 15 ngày sau những ngọn nấm li ti sẽ mọc lên bề mặt môi trường sinh khối.

Giai đoạn tạo quả thể: Sau khi những ngọn nấm li ti sẽ mọc lên bề mặt môi trường sinh khối, chúng ta tiếp tục giữ các lọ phôi ở chế độ chiếu sáng 12h/ngày, độ ẩm tăng lên 80 – 85%, giảm độ chiếu sáng xuống 700 Lux, giữ nguyên nhiệt độ. Hàng ngày vẫn mở cửa phòng 2 lần đồng thời theo dõi thường xuyên để loại bỏ các lọ bị hỏng, mốc, tránh lây lan. Sau khoảng 2 tháng trên ngọn nấm mọc dài ra sẽ xuất hiện bào tử nấm. Lúc đấy tiếp tục nuôi dưỡng từ 2-3 ngày hấy ngọn nấm chuyển sang màu vàng đậm hơn thân nấm. Đây chính là giai đoạn chín mùi, nấm sẽ chứa nhiều dược chất nhất và lúc này chúng ta có thể thu hoạch.

Hiện nay có một cách nuôi Đông trùng hạ thảo ngay tại cực kỳ đơn giản, tiết kiệm chi phí mà Hải Thương muốn giới thiệu đến bạn đó là nuôi phôi Đông trùng hạ thảo trong tủ lạnh, bạn có thể theo dõi video hướng dẫn ngay bên dưới đây.

Với những hướng dẫn trồng đông trùng hạ thảo tại nhà được chia sẻ bởi các kỹ sư Hải Thương giàu kinh nghiệm chắc chắc bạn sẽ thành công.

Tại Hải Thương hiện nay đang cung cấp giống Đông trùng hạ thảo militaris CGMCC 2909 được nhập từ Hàn Quốc cực kỳ chất lượng. Bạn có nhu cầu sử dụng giống hay thậm chí là phôi Đông trùng để nuôi cấy có thể liên hệ đến Zalo: 039 9236 853 - 0904 543 808 Hoặc có thể đến trực tiếp địa chỉ: A2/4H/15K, Ấp 1 Rạnh cầu suối, X Vĩnh Lộc A, H Bình Chánh, Tp.HCM sẽ được các chuyên viên hỗ trợ. Ngoài ra Hải Thương có mở khóa dạy nuôi cấy Đông trùng hạ thảo, lịch khai giảng vào thứ 2 hàng tuần. Nếu bạn quan tâm vui lòng liên hệ đến Hotline: 0976 634 733 sẽ được hỗ trợ một cách chi tiết nhất.

Mot-so-hinh-anh-huong-dan-trong-Dong-trung-ha-thao-tai-nha

Những hình ảnh hoạt động hướng dẫn nuôi trồng Đông trùng hạ thảo tại nhà của Hải Thương trong năm 2019 vừa qua. Photo by Hải Thương.

Xem thêm bài viết: Các dự án chuyển giao quy trình nuôi cấy nấm Đông trùng hạ thảo 2019

TAG:


Bình luận
Ong Sịn
Càn tư vấn học
Nguyễn Ngọc Thông
Học nuôi đồng trùng hạ thảo
Lương Trâm
Học công nghệ nuôi trồng của HT rồi về đầu ra cho sản phẩm thì thế nào ạ?
icon-zalo-call